Ô tô Trung Quốc và tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Trong suốt nhiều năm, thị trường xe Việt đã mở rộng cửa đón không ít thương hiệu xe lớn nhỏ. Phần lớn những thương hiệu này vẫn còn có mặt trên thị trường trong đó có những tên tuổi đã trở thành “cá mập” thật sự. Trong thời gian đó, cũng có không ít những thương hiệu xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt theo nhiều hình thức, liên doanh có, nhập khẩu chính hãng có mà tư nhân cũng chẳng thiếu.
Trong năm 2022, tiếp tục có thêm những “tân binh” Trung Quốc muốn thử sức tại Việt Nam khi các nhà sản xuất tìm kiếm cơ hội thông qua phân khúc sản phẩm mới.
Lý do đầu tiên không thể bỏ qua chính là tiềm năng của thị trường xe Việt. Theo thống kê, dân số Việt Nam hiện hơn 95 triệu người, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 14 trên toàn thế giới. Tỉ lệ dân số trẻ cao khi độ tuổi trung bình ở mức 30,8 tuổi cùng với nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng, xe hai bánh bão hòa và nhu cầu lên đời 4 bánh rất lớn.
Bên cạnh yếu tố thị trường, địa lý cũng là lý do quan trọng khiến các hãng xe Trung Quốc không ngừng theo đuổi thị trường Việt Nam. Dù không được ưu đãi nhiều về thuế như xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN nhưng với vai trò “hàng xóm”, Việt Nam có lợi thế rất lớn trong khâu vận chuyển cả về đường bộ lẫn đường thủy cũng như rút ngắn thời gian nhập khẩu phụ tùng thay thế khi cần thiết. Từ đó, nhà sản xuất có thể tiết kiệm đáng kể chi phí lẫn thời gian vận chuyển giúp giảm giá thành.
Sau hàng loạt dòng SUV rải rác xuất hiện trong vài năm qua, đầu năm nay ôtô Trung Quốc tự làm mới bản thân bằng xe gầm thấp. Đáng chú ý, không chỉ có lựa chọn bình dân như thường lệ mà nay người dùng Việt Nam còn có thể mua xe Trung Quốc tiền tỷ.
Cái tên đầu tiên là Beijing U5 Plus, 3 phiên bản của mẫu sedan hạng C này được bán ra vào giữa tháng với mức giá chỉ ngang các dòng xe cỡ A hoặc B, 398-498 triệu đồng.
Ngoài giá bán gần như “chạm sàn”, U5 Plus tiếp tục duy trì công thức từng giúp BAIC Beijing X7 tạo được dấu ấn tích cực là thiết kế hiện đại, danh sách tiện nghi an toàn đa dạng để bù đắp cho việc thương hiệu ít phổ biến, hệ thống phân phối và hậu mãi hạn chế.
Trái ngược với BAIC nhắm đến đối tượng khách hàng thích xe Trung Quốc giá rẻ, hãng xe Hongqi chọn cách tiếp cận thị trường Việt Nam bằng cách xây dựng hình ảnh cao cấp, bóng bẩy và khác biệt với số đông.
Dòng sedan đầu bảng của Hongqi là H9 ra mắt dịp cận Tết với 5 phiên bản cùng mức giá dao động 1,508-2,688 tỷ đồng. Con số này đủ để người dùng trong nước chọn lựa nhiều dòng sedan có tên tuổi hấp dẫn hơn như Toyota Camry, Mercedes-Benz C-Class, Mercedes-Benz E-Class, BMW 3-Series, Volvo S60, Volvo S90…
Điểm mạnh của Hongqi H9 có thể kể đến thiết kế “học hỏi” từ xe sang châu Âu, kích thước to lớn cho không gian rộng rãi và nhiều trang bị tiện nghi hiện đại.
Dù vậy, cũng như dòng xe Trung Quốc khác đã và đang có mặt tại Việt Nam, yếu tố thương hiệu, hệ thống phân phối ít ỏi cũng như tính ổn định và giá trị thanh khoản vẫn là những rào cản để Hongqi H9 thuyết phục được số đông.
Đã từng có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với quyết tâm cao và tham vọng lớn nhưng liệu rằng người tiêu dùng Việt có dễ dàng chấp nhận xe Trung Quốc?
Alex tổng hợp
The post Ô tô Trung Quốc và tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam appeared first on Tạp Chí Xe.
source https://tapchixe360.com/o-to-trung-quoc-va-tham-vong-chiem-linh-thi-truong-viet-nam-58725.html
Nhận xét
Đăng nhận xét